Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung là chủ trương có ý nghĩa và vai trò quan trọng, là tiền đề “mở đường” cho đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống chính trị phát huy cao nhất năng lực, sở trường của mình, yên tâm hoàn thành tốt vai trò, chức trách nhiệm vụ được giao, cống hiến hết mình cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ Ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Nhận thức được điều này, trong suốt chiều dài lịch sử của quá trình xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng, nhất quán về đường lối, quan điểm khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Ngay từ những ngày đầu thống nhất đất nước, tại Nghị quyết Đại hội IV (1976) của Đảng đã đặt ra yêu cầu thực hiện triệt để nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong cấp ủy, trong đó nêu rõ, cần tránh tâm lý “ỷ lại vào tập thể, sợ trách nhiệm, không dám quyết đoán”. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm không chỉ là việc cán bộ quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao, mà còn thể hiện ở tinh thần dám đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực, dám đứng lên phê phán, nhìn thẳng vào những khuyết điểm của bản thân, của tập thể, của đồng nghiệp và của cấp trên.
Đến Đại hội VI, Đảng đã mở ra một bước ngoặt lịch sử đối với đất nước ta khi quyết định xóa bỏ cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp, thay đổi trong phân phối, lưu thông, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cách tiếp cận của Đảng ta về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Tại Đại hội này, Đảng đã khẳng định, để công cuộc đổi mới thành công, cần phải “dám thừa nhận và thay đổi những quyết định sai lầm, dám xử lý kiên quyết những trường hợp phức tạp” và cũng đã chỉ rõ những khó khăn, thách thức khi dám thay đổi tư duy và cơ chế quản lý, đó là “cuộc đấu tranh giữa cái mới và cái cũ, cái tiến bộ và cái lạc hậu”, không những sẽ chịu lực cản từ những lề thói cũ, mà còn “vấp phải những đặc quyền, đặc lợi của một số người gắn bó với cơ chế cũ”. Tại Hội nghị Trung ương 5 khóa VI (Nghị quyết số 05-NQ/HNTW, ngày 20/6/1988) lần đầu tiên Đảng ta đã đưa “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trở thành một tiêu chuẩn đối với cán bộ lãnh đạo, là tuyên ngôn chính trị mạnh mẽ của về phẩm chất cần có của những con người cách mạng. Dám nghĩ, dám làm không chỉ là một phẩm chất cần được khuyến khích, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cần phải có và nhiệt tình cách mạng của người cán bộ lãnh đạo.
Với sự định hướng, lãnh đạo đúng đắn của Đảng, trong giai đoạn này đất nước ta đã cơ bản thoát khỏi tình trạng trì trệ, nghèo nàn, lạc hậu, có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, chính trị, ngoại giao; đó chính là thành quả từ những quyết định táo bạo, đột phá vào những thời điểm quan trọng của lịch sử, của những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung, như đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế, khởi xướng công cuộc đổi mới đất nước của đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh; “xóa bỏ tem phiếu”, “cơ chế một giá theo thị trường” của đồng chí Nguyễn Văn Chính (Chín Cần) tại tỉnh Long An; “những việc cần làm ngay” và “cơ chế thị trường” của đồng chí Nguyễn Văn Linh; xóa bỏ tình trạng “ngăn sông cấm chợ”, thực hiện dự án khai thác vùng Đồng Tháp Mười, xây dựng kênh thoát lũ ra biển Tây, “ngọt hóa” vùng Tứ giác Long Xuyên, xây dựng đường dây tải điện 500 kV của đồng chí Võ Văn Kiệt; chuyển đổi hệ thống ngân hàng, chính sách tỷ giá phù hợp với cơ chế thị trường của đồng chí Đỗ Mười;...
Tuy nhiên, qua thực tiễn điều hành công việc tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, không ít cán bộ lãnh đạo gặp phải khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ do hệ thống các quy định của Đảng và Nhà nước còn chưa hoàn thiện, thậm chí còn những điểm chồng chéo, thiếu thống nhất hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, dễ gây rủi ro về pháp lý cho cán bộ trong quá trình triển khai. Điều này khiến cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý, rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, bởi nếu không thực hiện thì không thể hoàn thành nhiệm vụ và trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó; nhưng nếu quyết tâm thực hiện lại rất dễ bị quy chụp, gán cho là “làm sai” chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thậm chí còn bị xử lý kỷ luật. Vì vậy, tại các nhiệm kỳ Đại hội tiếp theo, Đảng ta luôn coi trọng nhiệm vụ ban hành, bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, trong đó đặc biệt coi việc xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung là một nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đại hội XIII, một lần nữa vấn đề đổi mới, sáng tạo được Đảng ta đặt ra như một yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và đã được cụ thể hóa tại Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
Với đặc thù là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế xã hội, trong những năm qua Vĩnh Phúc đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế, trở thành tỉnh luôn nằm trong TOP các tỉnh có số thu ngân sách cao nhất của cả nước, đặc biệt năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp trong cả nước và trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xác định rõ những giải pháp để vừa phòng chống dịch hiệu quả; vừa phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, tạo nguồn thu ngân sách và đáp ứng các yêu cầu chi phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8.02%; GRDP bình quân đầu người đạt 114,2 triệu đồng/người, là tỉnh có tăng trưởng cao thứ 9 toàn quốc và hoàn thành vượt mục tiêu thu ngân sách năm 2021. Những kết quả đạt được đã thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện mực tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi sản xuất kinh doanh.
Để phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng và lợi thế của Vĩnh Phúc, đặc biệt là nguồn nhân lực của tỉnh thì việc triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và việc xây dựng các cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung là việc làm đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm, chú trọng đặt lên hàng đầu.
Ngày 27/10/2021, Ban Thường Vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 54-KH/TU để triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị trong hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời, đã giao các cơ quan tham mưu giúp việc nghiên cứu xây dựng Quy định và Hướng dẫn việc thực hiện khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung. Các dự thảo Quy định và Hướng dẫn đang được tổ chức lấy ý kiến, hoàn thiện, dự kiến ban hành trong năm 2022 sẽ là cơ sở quan trọng để thúc đẩy cán bộ dám hành động, dám đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Phúc ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.
Phạm Thị Hồng Nhung - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy