Kỷ luật của Đảng góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

Đảng bộ huyện Bình Xuyên hiện có 6.188 đảng viên sinh hoạt tại 54 chi, đảng bộ trực thuộc gồm: 16 đảng bộ (trong đó 13 đảng bộ xã, thị trấn, 02 đảng bộ lực lượng vũ trang, 01 đảng bộ trường học) và 38 chi bộ cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học và doanh nghiệp. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 36 đồng chí, Ban Thường vụ Huyện uỷ 11 đồng chí; Uỷ viên UBKT Huyện uỷ 07 đồng chí, trong đó 02 đồng chí ủy viên kiêm chức; Cơ quan UBKT Huyện uỷ có 05 đồng chí (01 đồng chí Chủ nhiệm, 02 đồng chí Phó Chủ nhiệm, 01 đồng chí ủy viên chuyên trách và 01 đồng chí Kiểm tra viên).

Bí thư Trung ương Đoàn giám sát thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW tại huyện Bình Xuyên

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác kiểm tra của Đảng bộ huyện đã đạt được kết quả khích lệ. UBKT Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy và chỉ đạo UBKT cơ sở thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật theo quy định, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng cao. Trong đó, công tác tham mưu của UBKT Huyện ủy giúp cấp ủy thi hành kỷ luật, đình chỉ sinh hoạt đảng ở Đảng bộ huyện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của Đảng, Nhà nước và thấu tình đạt lý. Việc tham mưu và tổ chức thực hiện luôn đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đúng quy trình, quy định. Thông qua đó, đã chủ động, kịp thời tham mưu, xử lý đảng viên có vi phạm, giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng ổn định tổ chức và bố trí, sắp xếp công tác cán bộ; đồng thời, góp phần cảnh tỉnh, giáo dục, nhắc nhở, cảnh báo, răn đe đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp quan tâm, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng và năng lực công tác; chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo thực tiễn; có những đổi mới về lề lối và phong cách làm việc; nghiêm khắc hơn với bản thân trong sinh hoạt và công tác; đạo đức uy tín đối với nhân dân.

Thấm nhuần quan điểm: Kỷ luật của Đảng có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị về công tác xây dựng Đảng, bảo đảm Đảng ta tồn tại và phát triển. Mọi hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, dù nhỏ đều làm suy yếu năng lực lãng đạo và sức chiến đấu của Đảng. Kỷ luật càng chặt chẽ thì tổ chức càng vững mạnh, kỷ luật lỏng lẻo thì tổ chức yếu, không có kỷ luật thì tổ chức không tránh khỏi tan rã, với phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”, “quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” nhưng có tính nhân văn, tính Đảng trong kỷ luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật 03 tổ chức đảng, 123 đảng viên. Trong đó Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật: khiển trách 03 tổ chức đảng, 12 đảng viên (Khai trừ 03, Cách chức 03, Cảnh cáo 05, khiển trách 01), UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 28 đảng viên (Khai trừ 15, cảnh cáo 04, khiển trách 04), trong đó có trường hợp ngay sau khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với vụ án hình sự vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng mà dư luận đặc biệt quan tâm, UBKT Huyện ủy đã thực hiện quy trình, ban hành quyết định khai trừ đối với đảng viên là viên chức của đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Bình Xuyên.    

Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật với số lượng tổ chức đảng và đảng viên nhiều nhất từ trước đến nay, nhiều đồng chí là Huyện ủy viên, nguyên Huyện ủy viên, là Bí thư, chủ tịch UBND cấp xã với những sai phạm chủ yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và sử dụng đất đai được kéo dài qua nhiều năm nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Trong quá trình tham mưu thực hiện, UBKT Huyện ủy đã thực hiện đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc trình tự theo quy định; làm tốt công tác thẩm tra, xác minh; xác định rõ tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; tham mưu cấp ủy quyết định hình thức kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên đúng với mức độ vi phạm; không có tổ chức đảng và đảng viên khiếu nại hình thức kỷ luật; thông qua kỷ luật đã có tác dụng, hiệu quả thiết thực trong việc cảnh tỉnh, răn đe đối với cán bộ và đảng viên có biểu hiện sai phạm góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Về đình chỉ sinh hoạt đảng: Ban Thường vụ Huyện ủy và UBKT Huyện ủy đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 26 đảng viên qua công tác phối hợp với các cơ quan điều tra, truy tố.

Để đảm bảo quyền lợi cho đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT Huyện ủy kiên trì, chủ động, trao đổi, phối hợp với các cơ quan thuộc khối nội chính có liên quan việc đình chỉ sinh hoạt đảng đối với đảng viên kéo dài hơn 8 năm, hiện nay đã khôi phục cho trở lại sinh hoạt đảng đối với đảng viên.

Bên cạnh đó, trong công tác tham mưu cấp ủy thi hành kỷ luật và đình chỉ sinh hoạt đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên của UBKT Huyện ủy còn một số hạn chế như: Chưa thực hiện tốt phương châm “công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng phải được tiến hành chủ động, đi trước một bước”; việc phát hiện dấu hiệu vi phạm qua sinh hoạt tự phê bình và phê bình nội bộ đảng, chính quyền, đoàn thể; qua phân loại tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, qua công tác giám sát theo chuyên đề, giám sát thường xuyên, kiểm tra chấp hành, qua dự họp, hội nghị của tổ chức đảng, đảng viên còn ít và hạn chế, thậm chí vi phạm chưa được phát hiện kịp thời... các cơ quan tư pháp ngoài huyện chưa có sự phối hợp nhịp nhàng trong trao đổi thông tin về vi phạm pháp luật của đảng viên (qua việc thông báo, gửi các quyết định khởi tố, truy tố, các bản án đã có hiệu lực pháp luật...). 

Từ thực tiễn trong công tác tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật, đình chỉ sinh hoạt đảng ở Đảng bộ huyện Bình Xuyên, UBKT Huyện ủy rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, tăng cường công tác giám sát thường xuyên; kịp thời xử lý, phân tích thông tin, qua dư luận, báo chí, qua kết luận của thanh tra, kiểm toán không để vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên từ vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn.   

Hai là, kiên quyết, quyết liệt, chủ động, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo xem xét, xử lý đối với những trường hợp đảng viên vi phạm pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ; quá trình xem xét (đề nghị) thi hành kỷ luật phải thật thấu đáo, đúng trình tự, có tình, có lý và có nhân văn trong xử lý kỷ luật của Đảng.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của UBKT cấp ủy trong tham mưu đề xuất xem xét, xử lý đối với đảng viên vi phạm. UBKT Huyện ủy là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng; tham mưu, giúp Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đó, UBKT Huyện ủy luôn bám sát sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy để chủ động, xem xét tham mưu Ban Thường vụ xử lý kịp thời đối với tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm.

Bốn là, về thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng công tác phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, nhất đối với các cơ quan khối nội chính như Công an huyện, Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện… và các cơ quan hành chính, các tổ chức chính trị - xã hội để có quyết định kịp thời trong công tác của Đảng và thực hiện đồng bộ trong kỷ luật./.

Trần An, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bình Xuyên

 

Danh sách tin tức - bài viết
Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:

Hệ thống văn bản

Thư viện video

Vĩnh Phúc phát triển du lịch kết nối di sản
Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên khơi dậy khát vọng công hiến
Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy
Phát triển văn hóa con người Vĩnh Phúc
Nông dân Vĩnh Phúc làm theo lời Bác
Học tập và làm theo lời Bác để nâng tầm giá trị Làng nghề rèn truyền thống
Mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực giám sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền
Nông dân Vĩnh Phúc chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản
Vĩnh Phúc xây dựng những miền quê đáng sống
Nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND
Vĩnh Phúc tăng cường xây dựng nông thôn mới nâng cao
Học và làm theo lời Bác để xây dựng chi bộ “4 Tốt”
Học và làm theo lời Bác trong công tác phát triển Đảng
Nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI
Hiểu biết cán bộ, khéo dùng cán bộ
Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn hóa để đáp ứng yêu cầu mới
Xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu vinh dự và trách nhiệm
Ngành Y tế Vĩnh Phúc học và làm theo lời Bác gắn với nâng cao y đức
Tham gia xây dựng Đảng trách nhiệm lớn của Đoàn
Đánh giá cán bộ bằng sản phẩm
10 dấu ấn nổi bật năm 2022
Bác Hồ trong lòng nhân dân Vĩnh Phúc
Hiệu quả của quyết tâm và sáng tạo trong chỉ đạo điều hành
Động lực để công nhân thi đua sản xuất giỏi
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
Phát triển Đảng trong Doanh nghiệp
Tự phê bình và phê bình vũ khí sắc bén trong xây dựng Đảng
Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng - Nhiệm vụ quan trọng đưa Nghị quyết vào cuộc sống
Vĩnh Yên xây dựng niềm tin với Đảng
Khát vọng phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cổ vũ trận bóng đá Việt Nam - Malaysia
Khát vọng Vĩnh Phúc
Du lịch Vĩnh Phúc tiếp tục sứ mệnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp – Linh hoạt, sáng tạo
Vĩnh Phúc biến nguy thành cơ
Đường chúng ta đi
Vĩnh Phúc đứng ở Top đầu chỉ số PCI
NHỮNG NGƯỜI LÍNH LÀM NÊN ĐẠI THẮNG 30-4
Sôi nổi các hoạt động chào mừng 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh
Gia tăng trẻ nhập viên do mắc các bệnh hô hấp
Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2022
Nhiều hoạt động hướng đến đẩy mạnh kích cầu du lịch
Nâng cao hiệu quả hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (28/3/2021-03/4/2022)
Những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác
Vĩnh Phúc cả hệ thống chính trị vào cuộc vì sức khỏe Nhân dân
Danh thắng Tây Thiên giá trị lịch sử và văn hóa
Những tấm gương của núi rừng Tây Bắc
Cách xác định các ca bệnh trong tình hình mới
Tây Thiên - Đến với Phật về với Mẫu
Độc đáo Lễ hội Tây Thiên
Khám phá hệ thống tượng Mẫu, danh thắng Tây Thiên
Đền Cô và những câu chuyện chưa kể
Về thăm Thiền viện Trúc lâm An Tâm
Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Làng hát Văn trên đất mẫu Tây Thiên
Người Sán Dìu ở Tam Đảo - Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu
Mâm cơm dâng Mẫu của người Sán Dìu Vĩnh Phúc
Đến thăm Đền Dầu
Thăm Đền Sóc Sơn
Vãn cảnh Chùa Thông
Về thăm Đình Xuân Mẫu
Kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng, dầu
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ Y TẾ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ COVID- 19
Tăng cường quản lý thị trường xăng dầu và kis test xét nghiệm Covid-19
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (07/3/2022-13/3/2022)
Vĩnh Phúc linh hoạt chống dịch và tạo đà tăng trưởng
Vĩnh Phúc điều trị F0 tại nhà khi đã cơ bản bao phủ Vaccine
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Lễ Quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh
Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng
Vĩnh Phúc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân
Khuyến cáo sử dụng thuốc kháng virus điều trị COVID-19 an toàn và hiệu quả
Lưu ý khi mua và sử dụng test nhanh COVID-19
Những lưu ý khi xông hơi điều trị Covid 19
Phát huy hiệu quả tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng
Chuyển biến từ đánh giá cán bộ bằng sản phẩm
Đồng hành cùng F0 điều trị tại nhà
Vĩnh Phúc linh hoạt giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới
Xử lý rác thải của bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
Kịp thời cấp phát thuốc cho bệnh nhân điều trị Covid-19 tại nhà
Người dân chủ động tầm soát dịch tại nhà
Những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Hướng dẫn sử dụng thuốc cho F0 điều trị tại nhà
Hướng dẫn cơ bản khi bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) thực hiện cách ly điều trị tại nhà
Để người mắc Covid-19 vững tâm điều trị tại nhà
Trạm y tế lưu động: Giảm áp lực điều trị tập trung, tách F0 tránh lây nhiễm diện rộng
Giám sát nghiêm ngặt việc cách ly, điều trị F0 tại nhà
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (7/02/2022-13/02/2022)
Vĩnh Phúc đổi mới nhiệm vụ then chốt
Vĩnh Phúc 72 mùa xuân
Dấu ấn Vĩnh Phúc 2021
Toàn văn bài phát biểu chúc Tết Nhâm Dần 2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (17/01/2022-23/01/2022)
Vĩnh Phúc - hành trình đổi mới
Vĩnh Phúc - Điểm sáng phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội
Vĩnh Phúc đổi mới để đánh giá đúng cán bộ
Công an Vĩnh Phúc tất cả vì sự bình yên của nhân dân
Giáo dục Vĩnh Phúc vươn tầm cao mới
25 năm - Dấu ấn nông nghiệp Vĩnh Phúc
Vĩnh Tường trên chặng đường phát triển
Thành phố Phúc Yên - đầu tàu kinh tế của Vĩnh Phúc
Hiệu quả từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Diện mạo nông thôn mới ở Bình Xuyên
Đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trong trạng thái "bình thường mới"
Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân
Vĩnh Phúc phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
Linh hoạt ứng phó khi F0 trong cộng đồng gia tăng
Tam Đảo chống dịch covid-19
Tăng độ bao phủ Vaccine phòng Covid-19
Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026
Vươn lên sau vấp ngã
Vĩnh Phúc nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - nền tảng, niềm tin và khát vọng
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại khai mạc Đại hội Đảng XIII
Tổng bí thư: Văn hóa còn thì dân tộc còn
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng