Công tác dân vận góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của Nhân dân và khẳng định vị trí to lớn của công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng. Trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên báo Sự thật, ngày 15/10/1949, Người nhấn mạnh: Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”... Đây được xem là cương lĩnh về công tác dân vận của Đảng ta.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị tổng kết Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ năm 2023 

Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác dân vận trên địa bàn huyện Bình Xuyên luôn được các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương quan tâm, tăng cường đổi mới theo hướng mở rộng dân chủ, phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân, tạo cơ hội để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân vận, lắng nghe ý kiến của nhân dân và giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương. Chính quyền các cấp đã bám sát tình hình thực tế tại cơ sở để tuyên truyền, chỉ đạo các hoạt động của nhân dân trong quá trình thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, GPMB triển khai các dự án, xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu… MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đời sống của nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở; chủ động quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là các gia đình, đối tượng chính sách, người nghèo, hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Thông tri số 04-TT/HU, ngày 05/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; ban hành Kế hoạch tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội... Chỉ đạo tổng kết, sơ kết 06 chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Tổ chức kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác Tôn giáo đối với Đảng ủy xã Tam Hợp. Tổ chức kiểm tra, khảo sát nắm tình hình công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn thị trấn Bá Hiến và xã Phú Xuân. Tổ chức hội nghị làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kết quả được Đoàn kiểm tra Trung ương đánh giá cao. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại 04 đơn vị: Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Bình Xuyên, trường Tiểu học Hương Canh A, Trường Mầm non Quất Lưu, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Phát triển nông nghiệp Wineco Tam Đảo.

Chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về giám sát Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên đối với Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Đạo Đức và Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Phong; khảo sát, đánh giá thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng tại “Làng văn hóa kiểu mẫu” tại thị trấn Gia Khánh; giám sát công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đối với Khối Dân vận thị trấn Gia Khánh, Tổ Dân vận tổ dân phố Tam Quang, Khối Dân vận thị trấn Hương Canh, Tổ Dân vận tổ dân phố Trong Ngoài.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025 gắn với đẩy mạnh  học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện quan tâm triển khai. Kết quả trong 3 năm toàn huyện đã xây dựng được 98 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; trong đó: Huyện ủy chỉ đạo xây dựng được 07 mô hình (lĩnh vực phát triển kinh tế 04 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 02 mô hình, Lĩnh vực Văn hóa - xã hội 01 mô hình); các xã, thị trấn chỉ đạo xây dựng được 91 mô hình (lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 02 mô hình; lĩnh vực phát triển kinh tế 15 mô hình, điển hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội 64 mô hình, điển hình; lĩnh vực an ninh quốc phòng 10 mô hình, điển hình).

Nhân dân phấn khởi từ những kết quả của các thiết chế văn hóa tại LVHKM mang lại 

Đối với công tác dân vận chính quyền, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì tại huyện và 13/13 xã, thị trấn. Năm 2023, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã tiếp nhận 24.777 hồ sơ, đến hạn giải quyết 24.541 hồ sơ, đã giải quyết xong 24.191/24.541 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn của cả cấp huyện và cấp xã, thị trấn đạt 98,57%. Xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp huyện năm 2022, Bình Xuyên đứng thứ 3/9 huyện, thành phố (tăng 02 bậc so với năm 2021).  Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở duy trì thường xuyên việc tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐ/TW. Toàn huyện tiếp tổng số 790 lượt công dân, tiếp nhận 469 đơn (trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 267 đơn, đến nay đã giải quyết xong  231/267 vụ việc (đạt 86,5%), đang giải quyết 36 vụ việc (chiếm 13,5%). Việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác GPMB triển khai các dự án được thực hiện tốt, năm 2023 diện tích GPMB toàn huyện đạt 422,58ha, tổng số tiền chi trả là 655,25 tỷ đồng cho 4.056 lượt hộ gia đình, cá nhân (đặc biệt có một số hộ dân thị trấn Gia Khánh hiến 750 m2 đất xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu).

Năm 2023, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tổ chức 19 hội nghị đối thoại, trong đó: Cấp huyện tổ chức 01 hội nghị đối thoại; đồng chí Chủ tịch UBND huyện tổ chức được 4 cuộc đối thoại tại xã Trung Mỹ, xã Thiện Kế, thị trấn Thanh Lãng và tổ chức đối thoại với Hội thanh niên; cấp xã: 13/13 xã, thị trấn đã tổ chức được 14 cuộc đối thoại (trong đó có 13 xã, thị trấn tổ chức đối thoại định kỳ; thị trấn Thanh Lãng tổ chức 01 cuộc đối thoại đột xuất). Đa số các ý kiến, kiến nghị của nhân dân tại hội nghị đối thoại được người chủ trì giải đáp trực tiếp tại hội nghị; một số ý kiến liên quan đến nhiều đơn vị và chưa triển khai ngay thì giao các cơ quan chuyên môn tiếp thu và trả lời bằng văn bản.

Với nỗ lực đổi mới, luôn hướng về cơ sở để thực sự “gần dân, vì dân, lắng nghe nhân dân, vì lợi ích nhân dân”, công tác dân vận của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện đã có những đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện. Năm 2023, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cơ bản đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (đạt 30/32 chỉ tiêu); các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra (tổng giá trị sản xuất tăng 9,3%, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 3.399 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,57%...).

Để công tác dân vận tiếp tục phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bình Xuyên lần thứ XX, hệ thống dân vận các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác dân vận.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị về công tác dân vận. Thực hiện nghiêm Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, đa dạng hóa các hoạt động đoàn kết, tập hợp nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Công tác dân vận phải được tiến hành thường xuyên, bền bỉ, làm công tác dân vận theo phong cách trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với Nhân dân.

Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát động với những cách làm mới, cụ thể, thiết thực, gắn với tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận vững về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu thực tiễn, gần dân, sâu sát cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác vận động quần chúng trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, triển khai hiệu quả cơ chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền với khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác dân vận của Đảng.

Đỗ Quang Hà, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bình Xuyên

 

Danh sách tin tức - bài viết
Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:

Hệ thống văn bản

Thư viện video

Vĩnh Phúc phát triển du lịch kết nối di sản
Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên khơi dậy khát vọng công hiến
Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy
Phát triển văn hóa con người Vĩnh Phúc
Nông dân Vĩnh Phúc làm theo lời Bác
Học tập và làm theo lời Bác để nâng tầm giá trị Làng nghề rèn truyền thống
Mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực giám sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền
Nông dân Vĩnh Phúc chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản
Vĩnh Phúc xây dựng những miền quê đáng sống
Nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND
Vĩnh Phúc tăng cường xây dựng nông thôn mới nâng cao
Học và làm theo lời Bác để xây dựng chi bộ “4 Tốt”
Học và làm theo lời Bác trong công tác phát triển Đảng
Nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI
Hiểu biết cán bộ, khéo dùng cán bộ
Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn hóa để đáp ứng yêu cầu mới
Xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu vinh dự và trách nhiệm
Ngành Y tế Vĩnh Phúc học và làm theo lời Bác gắn với nâng cao y đức
Tham gia xây dựng Đảng trách nhiệm lớn của Đoàn
Đánh giá cán bộ bằng sản phẩm
10 dấu ấn nổi bật năm 2022
Bác Hồ trong lòng nhân dân Vĩnh Phúc
Hiệu quả của quyết tâm và sáng tạo trong chỉ đạo điều hành
Động lực để công nhân thi đua sản xuất giỏi
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
Phát triển Đảng trong Doanh nghiệp
Tự phê bình và phê bình vũ khí sắc bén trong xây dựng Đảng
Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng - Nhiệm vụ quan trọng đưa Nghị quyết vào cuộc sống
Vĩnh Yên xây dựng niềm tin với Đảng
Khát vọng phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cổ vũ trận bóng đá Việt Nam - Malaysia
Khát vọng Vĩnh Phúc
Du lịch Vĩnh Phúc tiếp tục sứ mệnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp – Linh hoạt, sáng tạo
Vĩnh Phúc biến nguy thành cơ
Đường chúng ta đi
Vĩnh Phúc đứng ở Top đầu chỉ số PCI
NHỮNG NGƯỜI LÍNH LÀM NÊN ĐẠI THẮNG 30-4
Sôi nổi các hoạt động chào mừng 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh
Gia tăng trẻ nhập viên do mắc các bệnh hô hấp
Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2022
Nhiều hoạt động hướng đến đẩy mạnh kích cầu du lịch
Nâng cao hiệu quả hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (28/3/2021-03/4/2022)
Những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác
Vĩnh Phúc cả hệ thống chính trị vào cuộc vì sức khỏe Nhân dân
Danh thắng Tây Thiên giá trị lịch sử và văn hóa
Những tấm gương của núi rừng Tây Bắc
Cách xác định các ca bệnh trong tình hình mới
Tây Thiên - Đến với Phật về với Mẫu
Độc đáo Lễ hội Tây Thiên
Khám phá hệ thống tượng Mẫu, danh thắng Tây Thiên
Đền Cô và những câu chuyện chưa kể
Về thăm Thiền viện Trúc lâm An Tâm
Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc
Làng hát Văn trên đất mẫu Tây Thiên
Người Sán Dìu ở Tam Đảo - Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu
Mâm cơm dâng Mẫu của người Sán Dìu Vĩnh Phúc
Đến thăm Đền Dầu
Thăm Đền Sóc Sơn
Vãn cảnh Chùa Thông
Về thăm Đình Xuân Mẫu
Kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng, dầu
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ Y TẾ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ COVID- 19
Tăng cường quản lý thị trường xăng dầu và kis test xét nghiệm Covid-19
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (07/3/2022-13/3/2022)
Vĩnh Phúc linh hoạt chống dịch và tạo đà tăng trưởng
Vĩnh Phúc điều trị F0 tại nhà khi đã cơ bản bao phủ Vaccine
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Lễ Quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh
Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng
Vĩnh Phúc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân
Khuyến cáo sử dụng thuốc kháng virus điều trị COVID-19 an toàn và hiệu quả
Lưu ý khi mua và sử dụng test nhanh COVID-19
Những lưu ý khi xông hơi điều trị Covid 19
Phát huy hiệu quả tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng
Chuyển biến từ đánh giá cán bộ bằng sản phẩm
Đồng hành cùng F0 điều trị tại nhà
Vĩnh Phúc linh hoạt giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới
Xử lý rác thải của bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà
Kịp thời cấp phát thuốc cho bệnh nhân điều trị Covid-19 tại nhà
Người dân chủ động tầm soát dịch tại nhà
Những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Hướng dẫn sử dụng thuốc cho F0 điều trị tại nhà
Hướng dẫn cơ bản khi bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) thực hiện cách ly điều trị tại nhà
Để người mắc Covid-19 vững tâm điều trị tại nhà
Trạm y tế lưu động: Giảm áp lực điều trị tập trung, tách F0 tránh lây nhiễm diện rộng
Giám sát nghiêm ngặt việc cách ly, điều trị F0 tại nhà
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (7/02/2022-13/02/2022)
Vĩnh Phúc đổi mới nhiệm vụ then chốt
Vĩnh Phúc 72 mùa xuân
Dấu ấn Vĩnh Phúc 2021
Toàn văn bài phát biểu chúc Tết Nhâm Dần 2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Điểm tin hoạt động lãnh đạo tỉnh tuần qua (17/01/2022-23/01/2022)
Vĩnh Phúc - hành trình đổi mới
Vĩnh Phúc - Điểm sáng phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội
Vĩnh Phúc đổi mới để đánh giá đúng cán bộ
Công an Vĩnh Phúc tất cả vì sự bình yên của nhân dân
Giáo dục Vĩnh Phúc vươn tầm cao mới
25 năm - Dấu ấn nông nghiệp Vĩnh Phúc
Vĩnh Tường trên chặng đường phát triển
Thành phố Phúc Yên - đầu tàu kinh tế của Vĩnh Phúc
Hiệu quả từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Diện mạo nông thôn mới ở Bình Xuyên
Đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trong trạng thái "bình thường mới"
Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân
Vĩnh Phúc phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
Linh hoạt ứng phó khi F0 trong cộng đồng gia tăng
Tam Đảo chống dịch covid-19
Tăng độ bao phủ Vaccine phòng Covid-19
Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026
Vươn lên sau vấp ngã
Vĩnh Phúc nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - nền tảng, niềm tin và khát vọng
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại khai mạc Đại hội Đảng XIII
Tổng bí thư: Văn hóa còn thì dân tộc còn
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng