Nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết là khâu đầu tiên và rất quan trọng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn tích cực, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN
Ngay sau khi Trung ương ban hành các chỉ thị, nghị quyết và có chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo để các cấp triển khai học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng. Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được phổ biến, quán triệt đến các chi bộ.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đổi mới việc học tập, quán triệt, đa dạng hóa các hình thức, coi trọng hình thức học tập trực tuyến. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tham mưu tổ chức tốt các hội nghị học tập. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu chủ trì, thường xuyên phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan căn cứ nội dung, thành phần, thời gian, tài liệu, để quyết định địa điểm, chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức hội nghị. Nhờ đó, các hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều đạt kết quả tốt, từ khâu chuẩn bị đến kết thúc hội nghị đều chu đáo, khoa học, bài bản, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và được cán bộ, đảng viên đánh giá cao.
Qua học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh đã giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản, chủ trương, giải pháp lớn của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong tổ chức Đảng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, uốn nắm các biểu hiện nhận thức lệch lạc, làm giảm niền tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Tháng 6/2017, Ban Bí thư Trung ương lần đầu tiên tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) kết nối điểm cầu Trung ương với điểm cầu các tỉnh ủy, thành ủy trên cả nước. Kể từ dấu mốcđầu tiên đó đến nay,việchọc tập, nghiên cứu, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, của Trung ương trên địa bàn tỉnh liên tục tổ chức bằng hình thức trực tuyến khá hiệu quả. Số lượng đường truyền tăng lên; từ tổ chức học tập Hội nghị Trung ương 7 có 1 điểm cầu cấp tỉnh, 9 điểm cấp huyện và 3 điểm cấp cơ sở đến nay trong toàn tỉnh đã mở được 13 điểm cầu cấp huyện, 52 điểm cầu cấp cơ sở. Hiện đa số các huyện ủy, thành ủy có hội trường 300 ghế ngồi đã đáp ứng tốt yêu cầu của công tác giáo dục lý luận chính trị của cấp ủy địa phương. Tỷ lệ tham gia học tập ngày càng cao, chất lượng tốt, trung bình lớp chủ chốt cấp tỉnh đều đạt 97%, cấp huyện 96% và cấp cơ sở đạt trên 90%. Đạt được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh.
Việc xây dựng Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Đảng được cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện ngay sau khi học tập, quán triệt. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã bám sát những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong từng nghị quyết gắn với chức năng, nhiệm vụ; phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.
Công tác phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai hiệu quả. Viễn Thông Vĩnh Phúc chủ động, phối hợp hiệu quả với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc chuẩn bị máy móc, đường truyền, đảm bảo các hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết không bị gián đoạn, nghe tốt, nhìn rõ. Dư luận cán bộ, đảng viên đánh giá cao việc đổi mới học tập bằng hình thức này, so với hình thức học truyền thống, hội nghị trực tuyến đã rút gọn thời gian học giữa cấp tỉnh và cấp huyện, các cấp được nghe báo cáo viên Trung ương có chất lượng cao, đặc biệt là tiết kiệm thời gian, kinh phí cho ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết trên địa bàn tỉnhcòn một số vấn để quan tâm như: Một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác này, nhiều nơi tổ chức chậm so với kế hoạch; một số chi, đảng bộ cơ sở báo cáo viên không phải là đồng chí Bí thư cấp ủy; một bộ phận cán bộ, đảng viên tinh thần thái độ học tập chưa nghiêm túc.
Giải pháp để tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết trong thời gian tới là các cấp ủy đảng trong tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng; phân công rõ trách nhiệm cụ thể từng bộ phận và cá nhân đồng chí cấp ủy, người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Tiếp tụcđổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức học tập, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Ban Tuyên giáo các cấp tiếp tục phát huy vai trò chủ động tham mưu, triển khai xây dựng kế hoạch nghiên cứu, học tập; chuẩn bị các điều kiện tổ chức hội nghị đồng thời theo dõi và tổng hợp báo cáo kết quả học tập các chỉ thị, nghị quyết.
Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu tổ chức hội nghị học tập, quán triệt bằng hình thức trực tuyến từ Trung ương kết nối điểm cầu tỉnh, từ điểm cầu cấp tỉnh đến cấp huyện và từ điểm cầu cấp huyện đến cấp cơ sở.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác gương mẫu trong việc tham gia học tập, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết. Đối với cán bộ, đảng viên cần phải quán triệt, xác định rõ việc học tập, nghiên cứu và đi đầu trong tổ chức thực hiện vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm. Trong học tập cần phát huy tính tự giác, chủ động, tích cực; tập trung nghe, ghi chép nội dung báo cáo viên truyền đạt. Kết quả và ý thức học tập chỉ thị, nghị quyết của cán bộ, đảng viên là một tiêu chí để các chi, đảng bộ làm căn cứ đánh giá, bình xét, xếp loại thi đua cho cán bộ, đảng viên hàng năm.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; từ đó đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo kịp thời, tránh tình trạng làm lướt, hình thức; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.
Hồng Sáng